Nature Activities Lifestyle ทำความรู้จักกับ “สี” ของท่อ PVC

ทำความรู้จักกับ “สี” ของท่อ PVC


คอนกรีตผสมเสร็จราคาคิวละ

อย่างที่ทราบกันดีว่า ท่อ PVC นั้นมีมากมายหลากหลายสี แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแต่ละสีนั้นจะเหมาะกับงานที่แตกต่างกันออกไป และบทความนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับท่อ PVC ของแต่ละสีกัน ว่าท่อ PVC แต่ละสีนั้น คืออะไร เหมาะกับงานประเภทไหน

ทำความรู้จักกับ “สี” ของท่อ PVC

  • ท่อ PVC สีเทา ท่อพีวีซีสีเทา คือ ท่อที่ผลิตขึ้นเพื่อการเกษตรโดยเฉพาะ สามารถใช้ในการระบายน้ำทางการเกษตร และระบายน้ำสิ่งปฏิกูล เนื่องด้วย ท่อ PVC สีเทา ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถรับแรงดันน้ำสูง ตัวท่อเองก็ไม่ได้มีความแข็งมากนัก จึงไม่เหมาะแก่การนำมาใช้ในระบบระบายน้ำถาวร สามารถใช้ระบายน้ำเพียงการชั่วคราวเท่านั้น ส่วนในเรื่องมาตรฐานอุตสาหกรรม ท่อ PVC สีเทา ยังไม่ได้มีการกำหนดที่ชัดเจน หากนำไปใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะอาจมีสารเคมีที่เป็นพิษระบายออกมาด้วย ควรใช้ท่อตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ให้เหมาะสม
  • ท่อ PVC สีเหลือง ท่อพีวีซีสีเหลือง คือ ท่อที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก. 216-2524 มีวัตุประสงค์เพื่อนำไปใช้ในงานร้อยสายไฟหรือสายโทรศัพท์โดยเฉพาะ มีความเป็นฉนวนไฟฟ้าสูง เหมาะกับงานระบบไฟฟ้าในที่ร่ม ตามอาคารบ้านเรือน แต่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานภายนอก
  • ท่อ PVC สีขาว ท่อพีวีซีสีขาว เป็นท่อที่มีคุณสมบัติเหมือนกับท่อพีวีซีสีเหลือง แต่ใส่สีเพื่อแบ่งประเภทการใช้งานไว้สำหรับการเดินสายไฟฟ้าแบบ “เดินลอย” ที่ไม่ได้ซ่อนหรือฝังอยู่ใต้พื้น ฝ้า หรือผนังอาคาร นอกจากนี้ยังนิยมทาสีทับเพื่อให้กลมกลืนไปกับสีของพื้นหรือผนังที่ติดอยู่
  • ท่อ PVC สีฟ้า ท่อพีวีซีสีฟ้า คือ ท่อที่คนส่วนใหญ่คุ้นหู คุ้นตา มากที่สุด และนิยมนำไปใช้ในงานระบบสุขาภิบาลภายในอาคาร ไม่ว่าจะเป็นงานที่ต้องใช้รับแรงดันน้ำสูง หรือใช้กับปั๊มน้ำ ซึ่งมีขนาดของชั้นท่อให้เลือกตามความเหมาะสม ตั้งแต่ ชั้นคุณภาพ 5, 8.5, 13.5 ตามลำดับ

คอนกรีตผสมเสร็จราคาคิวละเท่าไหร่กันนะ ?
เมื่อคุณได้ท่อ PVC ดีๆ ไว้ใช้งานแล้ว คำถามต่อมาที่เรามักเจอกันบ่อยๆ ในร้านขายของก่อสร้าง ก็คือ คอนกรีตผสมเสร็จราคาคิวละเท่าไหร่ ซึ่งเราไม่สามารถบอกราคาตรงๆ ได้ว่าคอนกรีตผสมเสร็จราคาคิวละเท่าไหร่ เพราะทั้งหมดทั้งมวลนั้นจะขึ้นอยู่กับเกรดของสินค้า และร้านค้านั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *